Nhổ răng khôn có nguy hiểm không? Những lưu ý cần ghi nhớ

Răng khôn không những không có chức năng đối với việc nhai nghiền thức ăn mà còn khiến chúng ta gặp nhiều rắc rối nếu chúng mọc lệch và chèn ép lên các răng khác. Nhổ răng khôn được xem là giải pháp tối ưu để giải quyết các cơn đau và rủi ro do răng khôn gây nên. Vậy nhổ răng khôn có nguy hiểm không và bệnh nhân cần lưu ý những gì sau khi nhổ?

Răng khôn là gì?

Răng khôn (răng số 8) là răng mọc trong cùng của cung hàm, khi xương hàm đã ngừng phát triển. Răng khôn thường mọc trong độ tuổi từ 18 – 25 tuổi hoặc thậm chí muộn hơn sau 30 tuổi mới mọc. Mỗi người nếu mọc đầy đủ sẽ có tất cả 4 răng khôn (2 cái hàm trên và 2 cái hàm dưới), tuy nhiên không phải ai cũng mọc đủ cả 4 răng khôn, có người thậm chí còn không mọc răng khôn.

Nhổ răng số 8

Vì vị trí mọc răng khôn là ở trong cùng sát vách hàm nên thường bị mọc sai hướng, mọc lệch, mọc ngầm hoặc mọc xiên vào răng số 7 gây đau nhức, sưng lợi và viêm nhiễm vùng lợi xung quanh phần răng mọc. Răng khôn không có chức năng gì đối với khả năng ăn nhai nên thường được chỉ định nhổ bỏ để tránh các biến chứng có thể xảy ra.

Một số biến chứng do mọc răng khôn gây ra

• Viêm lợi trùm: biểu hiện thường thấy của hiện tượng này là viêm tấy nướu quanh bề mặt răng khôn có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Ngoài ra, thức ăn và vi khuẩn bị giắt vào túi nướu có thể gây mủ, viêm quanh chân răng cấp và gây sốt cao. Những trường hợp nặng hơn có thể gây viêm các tổ chức liên kết khiến mặt bị sưng, nặng nhất có thể gây tử vong do nhiễm trùng máu.
  • Sâu răng: việc răng khôn mọc lệch vô tình sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển mạnh gây sâu răng không chỉ cho chính răng khôn mà còn cả các răng bên cạnh, đặc biệt là răng số 7. Răng bị sâu theo thời gian lỗ sâu sẽ to hơn, phá hủy cấu trúc răng quai hàm và làm hỏng răng quai hàm.
  • U nang xương hàm: răng số 8 thường không có đủ chỗ mọc và mọc chèn sang răng bên cạnh, điều này có thể gây tiêu ngót chân răng của các răng kế bên. Nếu để trong thời gian dài không được xử lý, răng khôn có thể thoái hóa thành u, nang bệnh lý trong xương hàm, từ đó làm hỏng răng, xương hàm và dây thần kinh.

Bệnh viêm nha chu

Hình ảnh bệnh viêm nha chu

• Rối loạn phản xạ và cảm giác: vì ở vị trí mọc răng khôn có rất nhiều các dây thần kinh nên răng khôn mọc lệch, mọc ngầm sẽ chèn ép lên các dây thần kinh và gây mất hoặc rối loạn cảm giác ở môi, răng ở nửa cung hàm, niêm mạc và da.
  • Viêm nha chu: vùng xương ổ răng và nướu vùng mọc răng khôn rất dễ bị tổn thương. Nếu không tiến hành nhổ bỏ và vệ sinh răng miệng kém, tình trạng này sẽ ngày càng nghiêm trọng và phát triển thành viêm nha chu.
  • Viêm mô tế bào: biểu hiện của bệnh lý này là má bị phồng, da căng, hơi đỏ và chỉ cần va chạm nhẹ cũng có thể gây đau đớn. Điều này sẽ khiến bệnh nhân luôn phải chịu những cơn đau nhức dữ dội, đặc biệt khó khăn trong việc ăn nhai và khi há miệng, thậm chí có thể làm cứng hàm hoàn toàn. Nếu không đến nha khoa tiến hành điều trị kịp thời sẽ thoát ra một lỗ rò trong miệng hoặc ra ngoài gây nguy hiểm cao.

Nhổ răng khôn có nguy hiểm không?

Nhổ răng khôn chỉ là một cuộc tiểu phẫu đơn giản nhưng nếu không được thực hiện đúng thao tác, đúng quy trình và đảm bảo cơ sở vật chất thì có thể khiến vết thương chảy máu nhiều và nhiễm trùng sau khi nhổ. Tình trạng này nếu để kéo dài không xử lý có thể dẫn đến hoại tử, nhiễm trùng máu thậm chí gây tử vong.

Răng số 8 chèn dây thần kinh

Hình ảnh răng số 8 chèn dây thần kinh

Vị trí răng khôn mọc tập trung rất nhiều dây thần kinh, trong đó có dây thần kinh hàm và mặt nên nếu nhổ tại cơ sở không đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến các dây thần kinh này và biến chứng nguy hiểm: đau đớn, rối loạn cảm giác ở lưỡi, môi dưới, răng, cằm và nướu răng. Vì thế, trước khi quyết định nhổ răng, bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám tổng quát về tình trạng của răng khôn để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Những lưu ý cần ghi nhớ sau khi nhổ răng số 8

Sau khi nhổ răng khôn xong, bệnh nhân cần lưu ý những vấn đề sau để quá trình lành thương diễn ra thuận lợi:

• Hạn chế nói chuyện hoặc cử động cơ hàm nhiều vì sẽ khiến máu chảy ra nhiều hơn.
  • Không đụng chạm đến vết thương dưới mọi hình thức.
  • Hạn chế tối đa hắt hơi, ho, xì mũi vì sẽ kích thích mạnh đến vết mổ gây chảy máu.
  • Chườm đá bên ngoài má từ 10 – 20 phút để giảm sưng và cầm máu nhanh chóng.
  • Súc miệng nhẹ nhàng bằng nước muối sau khi ăn và trước khi đi ngủ. Trong 24 tiếng đầu sau khi nhổ răng, bệnh nhân có thể sử dụng bàn chải để vệ sinh răng miệng, tuy nhiên cần tránh khu vực vừa nhổ răng và làm sạch cả phần lưỡi.

• Để giảm đau, bệnh nhân có thể sử dụng thuốc giảm đau được bác sĩ kê đơn, không tự ý sử dụng các loại thuốc giảm đau khác.
  • Nên ăn các loại thức ăn mềm, dạng lỏng, dễ nhai dễ nuốt và hạn chế các loại đồ ăn cứng, quá nóng hoặc quá lạnh và đồ uống có cồn, có gas,… vì chúng sẽ gây tổn thương đến vùng răng vừa nhổ.

Đồ ăn mềm bún

• Trong vòng 48 tiếng đầu sau khi nhổ răng, bệnh nhân không nên tham gia các hoạt động thể dục, thể thao mà nên nghỉ ngơi đầy đủ, tránh căng thẳng và nên kê đầu gối cao hơn bình thường.

Nếu tình trạng sưng đau và chảy máu kéo dài, bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ để kiểm tra và xử lý kịp thời nếu có biến chứng xảy ra.

Vì sao nên lựa chọn nhổ răng khôn tại Nha khoa Hanseoul?

Trong suốt hơn 15 năm hoạt động, nha khoa Hanseoul luôn nhận được những đánh giá, phản hồi tích cực của khách hàng về dịch vụ nhổ răng khôn nhờ sở hữu những ưu điểm:

• Bác sĩ nha khoa giỏi, nhiều kinh nghiệm và có tay nghề cao
  • Hệ thống trang thiết bị hiện đại, nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu, hệ thống vô trùng luôn được đảm bảo theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Bác sĩ Hà Hanseoul

• Luôn hỗ trợ mức chi phí tốt nhất cho khách hàng, thường xuyên có chương trình ưu đãi giúp khách hàng tiết kiệm ngân sách.
  • Nhổ răng bằng máy siêu âm Piezotome an toàn, không đau, không gây biến chứng
  • Miễn phí tư vấn các vấn đề về răng miệng và lên phác đồ điều trị phù hợp với từng trường hợp.
  • Đội ngũ chăm sóc khách hàng luôn tận tâm, nhiệt tình giải đáp tất cả các thắc mắc của khách hàng cả trước và sau khi điều trị.

Tham khảo bảng giá nhổ răng khôn tại nha khoa Hanseoul:

Tên dịch vụ Đơn giá
Nhổ răng 8 hàm trên – Độ 1 1.200.000
Nhổ răng 8 hàm trên – Độ 2 2.000.000
Nhổ răng 8 hàm dưới – Độ 1 1.700.000
Nhổ răng 8 hàm dưới – Độ 2 2.500.000
Nhổ răng 8 hàm dưới – Độ 3 3.000.000
Nhổ chân răng + nạo nang 600.000
Nhổ chân răng 8 còn sót 2.000.000

Trên đây là những chia sẻ của Nha khoa Hanseoul giúp bạn giải đáp thắc mắc nhổ răng khôn có nguy hiểm không. Mong rằng với những thông tin trên, bạn sẽ biết cách bảo vệ sức khỏe răng miệng của mình tốt nhất. Nếu còn bất cứ băn khoăn hay lo lắng nào về vấn đề nhổ răng khôn hoặc các vấn đề răng miệng khác, hãy đến gặp trực tiếp các bác sĩ tại Nha khoa Hanseoul hoặc đặt lịch thăm khám miễn phí qua hotline 0939 090 581.