Khớp cắn hở là gì? Quy trình niềng răng khớp cắn hở

Một tình trạng răng miệng phổ biến cần điều trị chỉnh nha là khớp cắn hở. Khớp cắn hở là một dạng sai khớp cắn hay còn gọi là “khớp cắn xấu”. Tình trạng này gây ra một loạt các vấn đề về răng miệng như: gây ra các vấn đề khi ăn nhai, đau, vệ sinh răng miệng, sâu răng và viêm nướu. Vậy điều trị khớp cắn hở có khó không? Cùng nha khoa Hanseoul tìm hiểu ngay nhé!

Tình trạng khớp cắn hở là gì?

khớp cắn hở là gì
Tình trạng khớp cắn hở là gì

Khớp cắn hở là tình trạng khi khớp cắn xuống không khớp, gây ra hiện tượng hở giữa các răng. Tình trạng này có thể xảy ra ở phía trước hoặc hai bên của hàm. Khớp cắn hở là một dạng đặc biệt thuộc nhóm sai lệch khớp cắn, loại khớp này gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến tính thẩm mỹ và đặc biệt là chức năng của hàm răng.

Phân loại khớp cắn hở :

–       Khớp cắn hở răng trước

–       Khớp cắn hở răng sau

–       Khớp cắn hở do răng và do xương

Dấu hiệu nhận dạng khớp cắn hở bao gồm:

–   Cung răng cửa hàm trên thường sẽ có dạng chữ V

–   Răng sau như răng tiền hàm, răng hàm vẫn có thể tiếp xúc được với nhau tại mặt nhai.

–   Khớp cắn hở bị biến dạng thành dạng răng vẩu thì mối tương quan trên sẽ không được như ban đầu, xuất hiện những điểm gấp khúc, lệch khớp cắn.

–   Khớp cắn bị hở khiến nhìn thấy cả lưỡi khi miệng ở trạng thái nghỉ.

Nguyên nhân gây ra tình trạng khớp cắn hở

nguyên nhân khớp cắn hở
Nguyên nhân gây ra khớp cắn hở

Khớp cắn hở hoàn toàn có thể do di truyền bẩm sinh hoặc hình thành bởi các thói quen xấu hằng ngày như mút tay, cắn bút, đẩy lưỡi, ngậm ti giả khi còn nhỏ.

Để khắc phục các tình trạng do thói quen sống gây ra, cải thiện những thói quen xấu này bạn chỉ cần thường xuyên sửa đổi cho bé và xây dựng những thói quen lành mạnh, tốt cho răng miệng.

Một số nguyên nhân khác:

–   Kiểu nuốt không đúng

–   Tư thế lưỡi kém

–   Viêm khớp dạng thấp

–   Chấn thương hàm

–   Thiếu chỗ để răng trưởng thành mọc

Quá trình điều trị niềng răng khớp cắn hở

điều trị khớp căn hở bằng cách niềng răng
Điều trị khớp căn hở bằng cách niềng răng

–   Bác sĩ sẽ cho bệnh nhân đi chụp 2 phim Pano và Cepha để đánh giá tình trạng răng của bệnh nhân.

–   Chụp ảnh, lấy dấu răng cho bệnh nhân.

–   Bác sĩ tư vấn đeo chụp cằm và gắn mắc cài  sau đó có thể bác sĩ sẽ phẫu thuật xương hàm.

Trường hợp phẫu thuật xương hàm này thường được thực hiện cho những trường hợp khớp cắn hở là do xương gây ra, nhằm điều chỉnh lại sự tương quan của những khớp cắn. Chụp cằm là một dụng cụ chỉnh hình phổ biến được sử dụng để điều chỉnh khớp cắn hở. Thiết bị kiểm soát sự phát triển của phần dưới khuôn mặt và ngăn cằm phát triển ra phía sau hoặc hướng xuống.

–   Bác sĩ sẽ tiến hành gắn mắc cài để chỉnh nha.

–   Bệnh nhân đến tái khám khoảng 1 tháng/lần (tùy vào tình trạng bệnh nhân)

–   Quá trình thường kéo dài từ 18 đến 24 tháng, có thể ít hơn hoặc nhiều hơn do tình trạng lệch lạc răng của mỗi bệnh nhân

–   Sau khi kết thúc quá trình niềng răng thì hàm răng của bệnh nhân sẽ được trở về vị trí đúng trên cung hàm

Dịch vụ nha khoa toàn diện tại Nha Khoa Hanseoul

Nha khoa Hanseoul
Nha Khoa Hanseoul 93 + 95 Vũ Ngọc Phan, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội.

Là đối tác chiến lược của các thương hiệu vật tư y tế nổi tiếng thế giới như 3M của Mỹ, Osstem của Hàn Quốc, nha khoa Hanseoul luôn mong muốn đem đến dịch vụ nha khoa chuẩn quốc tế với mức giá hợp lý cho người Việt.

Nha khoa Hanseoul với hơn 15 năm kinh nghiệm nha khoa, quy tụ các bác sĩ hàng đầu và công nghệ, vật tư tiên tiến sẵn sàng tư vấn và điều trị mọi vấn đề nha khoa cho bạn và gia đình.

Liên hệ với Hanseoul để đặt lịch thăm khám, chụp X-quang hoàn toàn miễn phí và hưởng những ưu đãi tốt nhất!

———————————————————————————————-
NHA KHOA QUỐC TẾ HANSEOUL – LÀM VIỆC BẲNG CẢ TRÁI TIM
🏥 Địa chỉ: 93 + 95 Vũ Ngọc Phan, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội.
📩 Email: drhatran@gmail.com